Hạn sử dụng thẻ ATM ngân hàng hiện nay là bao lâu?

Hiện nay, hầu như ai cũng sở hữu cho mình ít nhất một chiếc thẻ ATM nên cũng khá dễ hiểu khi có nhiều người quan tâm tìm hiểu về hạn sử dụng thẻ ATM. Trong đó những thắc mắc phổ biến nhất là thẻ ngân hàng có hạn sử dụng không? Thẻ atm có thời hạn bao lâu? Hãy cùng FintechAZ đi tìm lời giải đáp trong bài viết sau nhé!

Thẻ Ngân Hàng Có Thời Hạn Sử Dụng Không?

Sản phẩm thẻ ATM của tất cả ngân hàng tại Việt Nam đều có hạn sử dụng. Nó không cố định mà sẽ thay đổi tùy theo vào phương thức hoạt động của mỗi ngân hàng. Thông thường ngân hàng Việt Nam quy định hạn sử dụng của thẻ ATM một người dùng chỉ được 5 đến 10 năm.

Sau thời gian đó, bạn cần phải ra ngân hàng (tùy thuộc vào chính sách của mỗi ngân hàng cấp thẻ) để thực hiện gia hạn thẻ sử dụng và cấp đổi thẻ mới.

Trường hợp chiếc thẻ ATM mà bạn đang sử dụng không phát sinh bất cứ giao dịch gì từ khoảng 6 đến 12 tháng thì tài khoản của bạn sẽ tạm thời bị đóng băng.

han su dung the atm ngan hang la gi
Hạn sử dụng của thẻ ATM ngân hàng là gì?

Thẻ ATM Có Thời Hạn Bao Lâu?

Hiện nay, hầu hết các thẻ ATM nội địa đến thẻ quốc tế đều có quy định rõ ràng về hạn sử dụng nhất định, có những thẻ thời gian sử dụng chỉ được 3 đến 4 năm, nhưng cũng có thể lên tới 6 đến 7 năm. Tùy thuộc vào từng ngân hàng mà hạn sử dụng cũng sẽ không giống nhau:

  • Ngân hàng Agribank, Techcombank, VPBank, Vietinbank: thẻ ATM nội địa có thời hạn sử dụng là 5 năm.
  • Thẻ ATM VIB nội địa có thời hạn là 8 năm.
  • Thẻ ATM Vietcombank nội địa có thời hạn sử dụng là 7 năm.
  • Với ngân hàng BIDV, thẻ ghi nợ nội địa không có quy định về giới hạn giá trị sử dụng thẻ. Tuy nhiên với thẻ ghi nợ quốc tế hay thẻ tín dụng quốc tế có hạn sử dụng là 4 đến 5 năm.
  • Đối với thẻ tín dụng quốc tế Sacombank: thời hạn sử dụng thẻ là 3 năm. Đối với thẻ thanh toán quốc tế Sacombank: thời hạn sử dụng thẻ là 5 năm. Đối với thẻ ATM Sacombank nội địa: thời hạn sử dụng đến 2049 (không áp dụng cho các loại thẻ đồng thương hiệu).
thoi han su dung the atm
Thẻ ATM Có Thời Hạn Bao Lâu?

Khi Sử Dụng Hết Thời Hạn Thẻ ATM Có Bị Khoá Không?

Trong quá trình sử dụng thẻ ATM, mỗi thẻ đều có khoảng thời hạn là 10 năm. Thẻ ATM hết hạn sử dụng sẽ bị ngân hàng khóa thẻ. Trong những trường hợp dưới đây chiếc thẻ của bạn sẽ không có hiệu lực:

  • Thẻ ATM đã hết hạn sử dụng.
  • Bạn đã nhập mã PIN không đúng số lần cho phép của ngân hàng khi rút tiền bằng thẻ ATM.
  • Chủ thẻ không đóng phí thường niên.
  • Đối với thẻ tín dụng nếu quá lâu không có giao dịch phát sinh có ngân hàng sẽ đóng thẻ của bạn.
  • Vì một số lý do từ ngân hàng như tính bảo mật.

Vì vậy, việc bạn để thẻ ATM lâu không sử dụng sẽ không bị khóa. Nếu thẻ của bạn là loại thẻ không có kì hạn (sử dụng vĩnh viễn) thì sau một thời gian dài không sử dụng sẽ không gặp vấn đề gì.

Nếu bạn không có giao dịch với ngân hàng từ khoảng 6 tháng đến 12 tháng thì tài khoản của bạn sẽ tạm thời đóng băng. Bạn có thể liên hệ trực tiếp với ngân hàng để được mở tài khoản trở lại.

Thẻ ATM Hết Hạn Thì Phải Làm Gì?

Nhiều người cho rằng thẻ ATM hết hạn sẽ chẳng ảnh hưởng gì tới tài khoản của mình. Tuy nhiên nếu như thẻ bị khóa thì mức phí thường niên trong thẻ được trả theo định kỳ cũng sẽ bị trừ nếu như khách hàng đó không yêu cầu phía ngân hàng hủy thẻ.

Với trường hợp thẻ ATM hết hạn, chủ thẻ cần mang chứng minh thư nhân dân tới các điểm giao dịch. Tại đây, nhân viên sẽ tư vấn hỗ trợ thủ tục mở lại tài khoản. Đây là cách có thể áp dụng được tại các ngân hàng khác như Agribank, BIDV, VietinBank, Vietcombank… nếu liên quan tới vấn đề về thẻ ATM.

Thẻ ATM Hết Hạn Có Chuyển Tiền Vào Được Không?

Thẻ ATM là một phương tiện để khách hàng có thể dễ dàng sử dụng số tiền có trong tài khoản như các giao dịch tài chính, chuyển tiền và rút tiền tại các máy ATM hay thanh toán tại các máy POS.

Như vậy khi thẻ hết hạn sử dụng, hay bị khóa thẻ thì khách hàng không thể sử dụng tiền trong tài khoản với thẻ này nữa, tất nhiên là không thể chuyển tiền hay rút tiền tại cây ATM bằng thẻ.

Khi Sử Dụng Hết Thời Hạn Thẻ ATM Hoặc Bị Khỏa Thì Số Dư Trong Tài Khoản Có Mất Không?

Tuy thẻ ATM bị hết hạn hay bị khóa không đồng nghĩa với việc bạn sẽ bị khóa tài khoản hay số tiền trong tài khoản bị mất, tài khoản vẫn có thể thực hiện các giao dịch khách hàng cần mang theo CMND đến ngân hàng để có thể rút tiền.

Nếu tài khoản ngân hàng của bạn vẫn còn thì bạn vẫn sẽ nhận được tiền nếu có người chuyển khoản đến. Ngoài ra giờ đây khách hàng có thể sử dụng các ứng dụng ví điện tử hay ứng dụng Internet Banking đã liên kết với tài khoản để sử dụng tiền trong tài khoản khi sử dụng hết thời hạn thẻ ATM.

het han the atm phai lam sao
Hết hạn sử dụng thẻ ATM ngân hàng thì phải làm gì?

1 Vài Lưu Ý Khi Sử Dụng Thẻ ATM Ngân Hàng Bạn Cần Biết

Để sử dụng thẻ ATM nội địa đảm bảo an toàn về bảo mật và chất lượng thì bạn cần tự xây dựng thói quen dùng thẻ ATM một cách thông minh và cẩn thận.

  • Kiểm tra ngay thông tin cá nhân được in trên thẻ ATM nội địa khi nhận thẻ từ ngân hàng.
  • Không đưa thẻ hoặc tiết lộ thông tin thẻ cho bất cứ người nào.
  • Băng từ màu đen mặt sau thẻ ATM có ý nghĩa quan trọng để hiện giao dịch cho nên bạn cần tránh để bị trầy xước. Tố nhất cất giữ thẻ thật cẩn trọng, để nơi tránh gây ra cọ xát.
  • Lưu ý thẻ làm bằng nhựa nên dễ gãy, cong vênh nên bạn lưu ý khi cất giữ.
  • Ghi nhớ thay đổi mã pin 6 tháng/ lần để đảm bảo bảo mật tài khoản cho thẻ.
  • Sử dụng thẻ ATM tại nơi công cộng đông người qua lại.
  • Khi giao dịch tại cây nhớ lấy lại thẻ ATM, tránh trường hợp bị nuốt thẻ ATM thì bạn lại phải mất thời gian để lấy lại.
  • Lưu ý thời hạn sử dụng của thẻ ATM để tránh rơi vào tình trạng muốn sử dụng mà không thể sử dụng. Các ngân hàng sẽ tiến hành đổi thẻ cho bạn. Mức phí đổi thẻ do mỗi ngân hàng quyết định. Có nhiều ngân hàng không thu phí đổi thẻ khi hết thời hạn sử dụng.

Tổng Kết

Trên đây là những thông tin chi tiết về hạn sử dụng của thẻ ATM ở các ngân hàng khác nhau, cùng với đó là các nội dung liên quan.

Hy vọng đây là những nội dung bổ ích giúp những ai đang sử dụng thẻ ATM được biết rằng chiếc thẻ này không có giá trị vĩnh viễn. Chúc các bạn sử dụng thẻ ATM được thuận lợi!

Tìm hiểu thêm:

Có thể rút hết tiền trong thẻ ATM được không?

Smartlink là gì? Ưu điểm của thẻ nội địa smartlink

Các loại thẻ ATM ACB đang có hiện nay, hướng dẫn làm thẻ và phí dịch vụ chi tiết

Hướng dẫn mở thẻ ATM VPBank Online Đơn GIản từ A – Z

Hướng dẫn làm thẻ ATM Vietinbank Từ A – Z và cách sử dụng chi tiết

Bài viết được biên tập bởi: FintechAZ.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *